tạp trí phụ nữ và gia đình

Bệnh khô miệng và những điều bạn cần biết

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Miệng khô khốc, môi nứt nẻ, lưỡi thô ráp là những triệu chứng phổ biến của bệnh khô miệng. Tuy nó không phải là bệnh lý nghiêm trọng, nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, làm thay đổi vị giác và gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày.



Bạn có biết nước bọt chiếm một vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, làm nhuyễn dính thức ăn, trung hòa độ pH, và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Vậy, bị bệnh khô miệng là do đâu?

Nguyên nhân của bệnh khô miệng

- Do tác dụng phụ của một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng như thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc cao huyết áp,...

- Do tổn thương dây thần kinh khu vực đầu và cổ khiến não bộ không thể điều khiển việc sản xuất nước bọt một cách bình thường.

- Đôi khi khô miệng chỉ đơn giản là triệu chứng của việc cơ thể đang bị thiếu nước do lao động nặng, ra nhiều mồ hôi hoặc do ngồi lâu trong phòng điều hòa. Vậy nên, cách giải quyết trong trường hợp này rất đơn giản là hãy uống đủ lượng nước cần thiết.

- Do hút thuốc, uống nhiều rượu bia hoặc có thể do bạn đang mắc phải một  số bệnh lý nào đó chẳng hạn như xơ nang, viêm khớp dạng thấp,...

1 số biện pháp khắc phục tình trạng khô miệng

Để khắc phục được chứng khô miệng, bạn phải uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày (1,5 - 2 lít nước), hãy uống đều đặn và chia thành ngụm nhỏ, cố gắng đừng để rơi vào trạng thái mất nước.

Bạn cũng có thể nhai kẹo cao su không đường, bởi nó có thể giúp kích thích sản sinh tuyến nước bọt. Không chỉ vậy, nhai kẹo cao su trong 10 phút có thể loại bỏ khoảng 100 triệu vi khuẩn trong miệng, vi khuẩn sẽ bám vào bã kẹo mà ra khỏi cơ thể!

Hoặc bạn có thể sử dụng máy giữ ẩm trong nhà không chỉ giúp miệng không bị khô mà còn bảo vệ, giữ ẩm cho làn da của bạn nữa đấy.



Tags:
, , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn