tạp trí phụ nữ và gia đình

Hôi miệng: Nguyên nhân và cách chữa hôi miệng

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Hơi thở có mùi khiến bạn ngại tiếp xúc với người khác? Hôi miệng là chứng bệnh rất thường gặp hiện nay, tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại tác động lớn đến tinh thần con người? Vậy bệnh hôi miệng là gì? Tại sao lại bị hôi miệng và có cách nào chữa trị hôi miệng hay không?




1. Bệnh hôi miệng

Bệnh hôi miệng là chứng bệnh khi nói hoặc thở đều phát ra mùi hôi, khó chịu.

Hôi miệng không chỉ khiến bản thân người mắc phải chứng bệnh này cảm thấy khó chịu mà còn khiến họ trở nên thiếu tự tin, ngại ngùng khi tiếp xúc, trò chuyện với người khác. Còn những người xung quanh khi tiếp xúc trực tiếp với họ cũng cảm thấy vô cùng khó chịu, thông thường những người này thường tế nhị quay mặt đi nơi khác hoặc lảng tránh tiếp xúc với người bị hôi miệng.




2. Nguyên nhân gây ra bệnh hôi miệng

Nguyên nhân bị hôi miệng thì có rất nhiều, nhưng có thể chia ra mấy nhóm nguyên nhân chính dưới đây:

Do thức ăn

Thức ăn chừa nhiều đạm, gia vị hay mỡ sẽ sinh ra mùi hôi. Đặc biệt, khi bạn sử dụng thuốc lá hay bị rượi nhiều làm cho những vi khuẩn có hại sản sinh ra nhiều và dẫn đến chúng gây nên mùi hôi cho khoang miệng.

Do vệ sinh kém

Vệ sinh răng miệng không tốt cũng là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng.Các vụn thức ăn lâu ngày bám vào răng mà không được vệ sinh kỹ, lâu ngày sẽ phân hủy gây nên các mùi hôi thối rất khó chịu. Các mảng cao răng nhiều mà không đi lấy cao răng sẽ là nơi lí tưởng cho vi khuẩn cư trú gây chứng hôi miệng hay không đánh răng hoặc không dùng chỉ nha khoa thường xuyên để loại bỏ các mẫu thức ăn bám trên răng và nướu.

Khi miệng khô, nước bọt sẽ không đẩy trôi thức ăn sẽ còn sót lại đi, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phân hủy thức ăn mắc ở kẽ răng, nướu, từ đó gây tình trạng hơi thở có mùi khó chịu vào sáng sớm. Do đó sau khi ăn bạn nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ.




Do viêm nhiễm

Các bệnh viêm nhiễm từ răng, viêm quanh chân răng, viêm amydam hay viêm niêm mạc miệng… đều là những nguyên nhân gây nên chứng hôi miệng. Một số loại bệnh gây ra chứng hôi miệng có thể kể đến như:

- Mắc bệnh nha chu hay về lợi.

- Uống không đủ nước khiến miệng khô không thể loại bỏ được cặn thức ăn còn sót lại trong răng.

- Mắc các bệnh về gan, thận, nhiễm trùng phổi, hoặc viêm phế quản,..

- Thường xuyên bị căng thẳng quá độ.

Do miệng

Các protein bị phân hủy thành các acid amin và các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi. Điều này khiến mùi hôi phát ra từ miệng gây khó chịu khi nói hoặc thở. Các bộ phận khác của miệng cũng có thể góp vào việc tạo mùi một cách tổng thể, nhưng không phải là phổ biến ví dụ như mặt sau của lưỡi, hốc liên nha khoa và phụ nướu, các lỗ sâu răng, áp xe và răng giả không sạch sẽ, những tổn thương dựa trên miệng do nhiễm virus như Herpes simplex và HPV cũng có thể tạo ra hơi thở hôi.

Cách chữa bệnh hôi miệng

Bạn từng nghe nói bệnh hôi miệng có thể tự chữa trị ở nhà, tuy nhiên lại không biết hôi miệng chữa cách nào mới cho hiệu quả nhanh. Đừng lo lắng, dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp 4 cách chữa hôi miệng tại nhà cực đơn giản, rẻ tiền và mang lại hiệu quả cao.

Chữa hôi miệng bằng vỏ chanh

Rửa sạch vỏ chanh rồi nhai thật kĩ và nuốt. Làm liên tục ngày vài lần bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được hơi thở thơm tho. Thật đơn giản phải không nào?
Nếu không, bạn có thể chải răng bằng hỗn hợp chanh muối 2 lần mỗi ngày thì tình trạng hôi miệng sẽ được cải thiện rất nhanh.

Chữa hôi miệng bằng chè xanh

Bạn hãy súc miệng bằng trà đặc hàng ngày hoặc nhai lá chè cũng giúp trị hôi miệng cực kì tốt đấy.

Chữa hôi miệng bằng muối

Muối là một trong những loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể, hơn nữa nó còn là chất sát trùng hữu hiệu nhất cho các vết thương. Trong dân gian, muối tinh pha với nước tạo thành hỗn hợp nước muối giúp ngừa đau họng, sâu răng và nó còn là cách chữa bệnh hôi miệng hiệu quả nhất, bạn hãy súc miệng với nước muối loãng ít nhất là 3 lần/ngày không bao lâu sau bạn sẽ đạt kết quả như ý muốn.



Chữa hôi miệng bằng lá ngò gai

Lấy một nắm ngò gai sắc lấy nước đặc, thêm vào vài hạt muối đẻ làm nước súc miệng hàng ngày, sau khoảng 5-6 ngày là có công hiệu.

Mong rằng bài viết hữu ích với bạn.

Chúc bạn thành công!



Tags:
, , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn