tạp trí phụ nữ và gia đình

Bệnh viêm tủy răng ở trẻ em

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Nhiều bậc phụ huynh chủ quan với những bệnh lý ở răng sữa của con vì nghĩ rằng răng sữa sớm muộn cũng được thay thế. Thực tế cho thấy không điều trị bệnh lý răng sữa thì có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc khi trẻ thay răng vĩnh viễn về sau.


Bệnh viêm tủy răng ở trẻ là gì?

Tủy răng là một bộ phận nằm trong cùng của răng, bao gồm tủy buồng và hệ thống ống tủy, có chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng.
Bệnh viêm tủy răng hiện nay thường xảy ra rất phổ biến ở lứa tuổi trẻ em do những viêm nhiễm quanh răng gây ra. Bệnh viêm tủy diễn biến qua 3 giai đoạn: viêm tủy có hồi phục; viêm tủy không hồi phục và hoại tử tủy.

Hiểu rõ về bệnh viêmtủy răng ở trẻ em sẽ giúp các bậc cha mẹ có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời cho trẻ, tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Viêm tủy răng ở trẻ em thường do sâu răng không được điều trị kịp thời. Sâu răng nặng dẫn đến hình thành các lỗ sâu rộng, vi khuẩn xâm nhập qua các lỗ sâu tới buồng tủy và khiến tủy bị viêm nhiễm.
Bên cạnh đó nếu răng của trẻ bị chấn thương như gãy, vỡ mẻ cũng dẫn đến viêm tủy.
Viêm tủy răng trẻ em thường diễn ra qua 3 giai đoạn: viêm tủy răng có phục hồi, viêm tủy răng không phục hồi và hoại tử tủy.

Biến chứng của viêm tủy răng ở trẻ em

Viêm tủy răng trẻ em thường gây đau ít, tủy nhanh chết. Nếu bị viêm quanh cuống thì sẽ gây đau cho trẻ. Cần phải phát hiện và điều trị sớm để tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:
– Viêm tủy cấp
– Tủy răng bị hoại tử dần dẫn đến viêm tủy mãn
– Tủy bị chết và thối

Không những thế khi tủy răng bị chết không được thải ra ngoài sẽ dễ dẫn đến viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm, gây ra nang chân răng…Những bệnh này khiến điều trị phức tạp và ảnh hưởng đến sức khỏe răng hàm mặt và sức khỏe của trẻ.
Biến chứng nặng hơn là có thể bị mất răng, nếu răng sữa bị mất quá sớm thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này.
Tags:
, , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn