tạp trí phụ nữ và gia đình

Viêm tủy răng ở trẻ và những điều cha mẹ nên biết

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Khi trẻ bị viêm tủy răng sữa cha mẹ thường khá chủ quan nghĩ rằng sau một thời gian bệnh sẽ tự khỏi nên không cho trẻ đi điều trị sớm. Tuy nhiên điều đó lại gây ra những hậu quả đáng tiếc về sau. Bài viết dưới đây sẽ trang bị cho cha mẹ những kiến thức cần thiết về bệnh viêm tủy răng.



Viêm tủy răng ở trẻ em là gì?

Tủy răng là một bộ phận nằm trong cùng của răng, bao gồm tủy buồng và hệ thống ống tủy, có chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng.

Hiện nay, tình trạng trẻ bị viêm tủy răng xảy ra rất phổ biến thường là do viêm nhiễm quanh răng gây nên và thường trải qua 3 giai đoạn:

- Viêm tủy có hồi phục.

- Viêm tủy không hồi phục.

- Hoại tử tủy.

Nguyên nhân của bệnh viêm tủy răng ở trẻ là gì?

Nguyên nhân viêm tủy răng ở trẻ thông thường là do sâu răng mà không chữa trị kịp thời khiến tình trạng sâu răng ngày càng nặng biến chứng sang viêm tủy răng, vi khuẩn sâu răng sẽ tấn công vào tủy đi qua ống ngà (sâu ngà) hoặc đi qua lỗ chân răng được gọi là bệnh nha chu.

Ngoài ra, bệnh viêm tủy răng ở trẻ còn có thể do những chấn thương về răng gây ra như bị gãy răng, vỡ răng, chảy máu chân răng.

Những biến chứng của bệnh viêm tủy răng ở trẻ

Một khi trẻ bị viêm tủy răng nhưng không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng cũng như viêm tủy cấp, sau đó sẽ hoại tử dần tủy răng dẫn đến viêm mãn tủy, làm chết tủy và thối tủy.

Mặt khác những hoại tử của tủy răng nếu không được thải ra ngoài dễ gây nên các bệnh lý khác như viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm hoặc tụ lại ở chân răng gây ra u hạt, nang chân răng…nặng hơn nữa có thể khiến trẻ bị mất răng, nếu răng của bé được nhổ quá sớm cũng sẽ ảnh hưởng đến việc thay răng vĩnh viễn hay sức khỏe răng miệng về sau.

Cách điều trị viêm tủy răng cho trẻ

Hiện nay, việc điều trị tủy răng không làm ảnh hưởng đến dây thần kinh như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, điều trị bệnh viêm tủy răng ở trẻ cũng là một trong những kỹ thuật phức tạp, mất thời gian, và đòi hỏi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm.

Một số trường hợp chân răng vẫn khỏe, bác sĩ sẽ lấy đi những mô tủy bị tổn thương để bảo tồn tủy chân răng chưa bị nhiễm trùng. Sau đó sẽ trám bít lại ống tủy và răng sâu, kéo dài tuổi thọ cho răng của bé.

Do đó khi trẻ bị viêm tủy cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ở các bệnh viện nha khoa uy tín để điều trị sớm cho trẻ, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm khác gây hại cho răng và sức khỏe của trẻ về sau.


Tags:
, , , ,

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn